Khi chúng ta nướng các loại thịt bò cao cấp (Mỹ, Úc, ...) thì trong quá trình thịt chín có rỉ ra nước màu hồng hồng đỏ đỏ. Nhiều người cho rằng thịt bò phải như vậy mới ngon, nhưng một số thì cảm thấy sợ vì cho rằng đây là "máu".

Thế nhưng, đây là một sự hiểu lầm!

Tại sao nướng thịt bò hay có nước màu đỏ như máu?


Nước màu đỏ trong thịt có phải là máu không?

Phần chất lỏng màu hồng đỏ trong miếng thịt không phải là máu, đó là Myoglobin, một loại protein mà khi tiếp xúc với không khí thì sẽ trở thành hồng hoặc đỏ.

Loại protein này sẽ biến thành màu đỏ khi miếng thịt bị cắt ra, và sẽ chuyển màu sẫm hơn khi bị đun nóng.

Các nhà nghiên cứu đã khẳng định, 70% của thịt là nước, và thứ chảy từ miếng thịt mà chúng ta nhìn thấy bao gồm nước, myoglobin và các sắc tố khác. Trong miếng thịt vốn chẳng có giọt máu nào cả. Đó là nước thịt và là dấu hiệu cho thấy miếng thịt đã được nấu chín đúng cách.


Tại sao thịt có màu đỏ khác nhau

Trong thịt sống, myoglobin có ba màu tùy thuộc vào mức độ oxy hóa. Trong môi trường oxy cao, giống như không khí trên bề mặt của thịt mới cắt, myoglobin có màu đỏ tươi.

Trong môi trường không oxy, ví dụ như sâu bên trong miếng bít tết, myoglobin có màu tía. 

Và trong môi trường oxy thấp (khoảng 1%, chẳng hạn như trong thịt đóng gói tuần tuổi ngay dưới bề mặt), myoglobin có màu nâu:


Bí quyết để thưởng thức thịt ngon hơn

Sau khi nướng xong, hãy để thịt nghỉ khoảng 5 phút trước khi thưởng thức để toàn bộ nước ngọt của thịt ngấm hết vào bên trong.

Tùy vào từng loại thịt mà chúng ta nướng chín ở mức độ khác nhau. Tại Quán Lá Phong, tùy vào món thịt mà thực khách chọn, ngọn lửa cùa bếp nướng sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất (bạn đến quán hãy để ý xem sao nhé ^^)


Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn

    Share This

0 nhận xét:

Đăng nhận xét